Nhật Bản là một quốc gia phát triển. Nói đến ẩm thực Nhật chúng ta chỉ nghĩ đến những nhà hàng sang trọng, những quán trà đạo lịch lãm. Nhưng ít ai biết được, những món ăn đường phố cũng là một nét văn hóa đặc trưng của ẩm thực Nhật

Từ lâu, ẩm thực Nhật Bản luôn mang đến cho thực khách một cảm giác vừa mãn nhãn vừa mãn vị, ngay cả những món ăn trên đường phố cũng vậy. Không phải những món ăn truyền thống được bày biện một cách cầu kỳ mà chúng mình thường thấy, ẩm thực đường phố đem đến một nét văn hóa bình dị khác của xứ sở hoa anh đào – nơi mà những thực khách luôn sẵn sàng ghé qua một tiệm ăn bên đường để thưởng thức những món ăn vô cùng hấp dẫn.

Gần gũi với những “người bạn” châu Á khác, Nhật Bản cũng không ngoại lệ xếp khoai lang nướng vào danh sách ẩm thực đường phố được yêu thích nhất. Khoai lang nướng trong tiếng Nhật có tên gọi là yaki imo – được mệnh danh là món ăn “cổ điển” nhất vào mùa thu ở Nhật Bản.

Khoai lang nướng là một trong những món ăn được yêu thích ở Nhật
Khoai lang nướng là một trong những món ăn được yêu thích ở Nhật
Vào mùa đông, bạn sẽ thấy những chiếc xe đẩy sắt kiểu cũ với một lò than to xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đường phố Nhật Bản. Thậm chí, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên ở Nhật Bản nếu bạn thấy những chiếc xe tải bán rong yaki imo cùng với những chiếc loa rất to như những người bán kem vẫn thường làm. Nhưng thay vì bật bản “pop goes the weasel” (bản nhạc quen thuộc của những người bán rong) hay bài hát để thu hút những đứa trẻ thì chiếc xe tải này chỉ đơn thuần phát ra tiếng “yaki imoooooooooooouuuuuu, yaki imoooooouuuuu” (tiếng rao bán khoai).
các xe đẩy cũ kĩ bán khoai nướng bên hè phố
các xe đẩy cũ kĩ bán khoai nướng bên hè phố

 

Mỳ xào yakisoba là một món ăn đường phố rất được ưa chuộng tại Nhật Bản bởi nó vừa túi tiền và thật sự rất ngon! Cũng giống như yaki imo, yakisoba cũng được bán rong bằng những chiếc xe tải lớn trên đường phố Nhật Bản và chỉ với một chiếc bàn nhỏ, thậm chí không có ghế, nhưng cũng đã đủ làm nên một quầy yakisoba cực kỳ thu hút.
Một quầy hàng rong bán mì yakisoba trên hè phố
Một quầy hàng rong bán mì yakisoba trên hè phố
Yakisoba được biết đến như một món mỳ xào mặn ngọt – loại mỳ đặc biệt được yêu thích tại các lễ hội và những ngày có sự kiện trong năm. Thành phần chính của yakisoba thường gồm mỳ yakisoba, nước sốt yakisoba, cà rốt, hành tây, bắp cải, thịt gà hoặc thịt lợn, thịt bò, tôm… Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể chọn món mỳ xào yakisoba với những nguyên liệu khác nhau.
Nhắc tới Nhật Bản thì không thể không nhắc tới món cơm nắm onigiri vô cùng nổi tiếng. Không chỉ được xếp trong “hàng ngũ” những món ăn truyền thống của Nhật Bản, cơm nắm onigiri còn là một sự lựa chọn vô cùng sáng suốt cho bạn khi đang loanh quanh trên các góc phố với cái bụng đói mềm.
 Onigiri thường có hình tam giác hoặc hình bầu dục, bên trong thường có mơ muối, cá hồi muối và được bao bọc bên ngoài bởi một lớp rong biển. Onigiri làm cho người Nhật nhớ đến bữa trưa mà mẹ chuẩn bị cho các con khi tới trường, bởi thế nên mỗi khi thưởng thức món cơm nắm đặc biệt này, thực khách Nhật sẽ luôn có một cảm giác thật may mắn và hạnh phúc làm sao!
Là một trong những món ăn được yêu thích ở khắp nơi trên thế giới, kem cũng nằm trong “top” ẩm thực đường phố ở Nhật Bản. Những quầy kem lưu động với nhiều màu sắc luôn là tâm điểm thu hút đối với các cô cậu học trò, hay thậm chí là cả những người lớn. Và chắc chắn rằng khi thưởng thức những chiếc kem ốc quế tại các quầy bán kem lưu động này, bạn sẽ phải hét lên “Oishii!” (trong tiếng Nhật có nghĩa là “ngon”). Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn khác nhau khi đến với một quầy kem lưu động thế này, từ việc chọn lựa hương vị của kem cho đến những loại topping (các loại nguyên liệu để phủ lên kem như: chocolate vụn, lạc, kẹo dẻo, nho khô…) đi kèm đấy nhé!
Ngày nay, ẩm thực đường phố đã trở thành những nét văn hóa bình dị không thể thiếu trong đời sống thường ngày của người Nhật Bản. Nếu có cơ hội đến Nhật Bản và thưởng thức văn hóa ẩm thực nơi đây, đảm bảo bất cứ ai trong số chúng mình cũng đều bị mê hoặc